Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Du lịch sapa thăm người dân tộc thiểu số Sapa



Dân tộc thiểu số chính ở Sapa - Lào Cai
         Trong thực tế, du khách tour du lịch sapa 2 ngày 3 đêm có tiếp xúc 24 bộ tộc dân tộc, ngôn ngữ, văn hóa và truyền thống riêng.Sapa nơi giàu văn hóa này được giải thích bởi sự đa dạng của cảnh quan và diện tích đất dành cho nông nghiệp.
Khoảng 7 dân tộc trên địa bàn tỉnh Lào Cai chiếm trên 90% của toàn dân. Bao gồm: người Kinh 35%, 22% người Hmông, Tày 14%, Dao (Miên) 13% Thái Lan 9%, Nùng 4,5%. Nhận xét các nhóm dân tộc khác: Phula, Hani, Latis, Tử Di, Pin Tao, Tu Lào, Pa Di, Sapho, Lolo và Xá Mạng chỉ có một vài làng, vài trăm người.
Người H’mông
         Người H’mông với con số khoảng ba triệu, họ đang nằm rải rác trên một vùng rộng lớn trải dài từ phía tây nam Trung Quốc (2 triệu USD) cho miền Bắc Việt Nam (600.000), Lào (khoảng 250.000 người), Thái Lan (150.000) và Myanmar (trước đây là Miến Điện) (khoảng 30.000).
        Hiện nay ở Việt Nam chủ yếu là những người H’mông Trắng, H'mong Leng, H'mong Pua, người Hmong đen. Trong Sa Pa, H'mong Leng là nhiều nhất, một số phụ nữ Hmong Sheu và Hmong Pe - Với váy đầy màu sắc của họ đến từ huyện Mường Khương.
Ban đầu, người dân H’mông Trung Quốc sống ở vùng đồng bằng rộng lớn phía nam của sông Dương Tử. Kể từ thế kỷ 16, họ bắt đầu di chuyển đến phía đông nam theo nhân khẩu học, chính trị lãnh thổ và áp lực của Trung Quốc. Trong nửa đầu thế kỷ 19, người H’mông đã rời Trung Quốc định cư tại nước láng giềng.Vào thời điểm đó, các cuộc nổi loạn lớn (1850-1872) gây rối tất cả (tỉnh Quý Châu, Vân Nam và Tứ Xuyên) Trung Quốc phía nam tạo ra các giai đoạn dài của nạn đói.Đẩy Nhiều nhóm dân tộc để đi về phía nam.Người H’mông nhập bán đảo Ấn-Trung Quốc thông qua miền Bắc Việt Nam.
Ngày nay, nền kinh tế nông nghiệp truyền thống vẫn dựa trên trang trại gia đình chăn nuôi lợn, gà, trâu, ngựa, trên cây lương thực (lúa, ngô, sắn) và cây công nghiệp (bạch đậu khấu và rau).
       Các tổ chức xã hội truyền thống của người H’mông dựa vào gia tộc. Trong gia đình người H’mong, lên đến 4 thế hệ khác nhau có thểchung sống dưới một mái nhà Sami. Những ngôi làng nằm trên sườn núi nhà nhiều gia tộc.
Dễ dàng nhận ra bởi trang phục của họ, Sapa H'mong Leng - mặc quần áo gai nhuộm bằng tự nhiên (màu đen-xanh) màu chàm.Những người phụ nữ mặc khăn xếp màu chàm xanh cứng, tập trung vào tóc của họ một bun.Ngày nay họ chỉ có cổ áo, tay áo và thắt lưng được thêu với mô hình hình học bằng lụa. Những người phụ nữ trắng Hmong từ huyện Bát Xát mặc quần dài màu đen, áo jacket Khá đôi ngực ngắn thắt lại, và bao gồm tóc của họ với khăn trùm đầu đầy màu sắc. Người Hmông Pua, H'mong Pe và Hmong Sheu phụ nữ từ huyện Bắc Hà mặc váy batik tương tự với năm ban nhạc thêu. Chúng được phân biệt bởi các hoa văn trang trí và hình dạng của tạp dề của họ.
Người Dao sapa
        Người Dao, Man Được biết đến như vàng Yao ở phía tây nam Trung Quốc trong nhiều thế kỷ, số aussi Một vài hàng chục ngàn ở Lào, Thái Lan Myanmar (trước đây là Miến Điện). Người Dao-Miên-cư tại Việt Nam 2-3 thế kỷ trước, tùy thuộc vào khu vực.Một trong những nét văn hóa cụ thể của Đạo là hệ thống chữ viết truyền thống của họ bằng cách sử dụng ký tự Trung Quốc. Văn bản bảo quản làm cho nó khả thi để theo dõi nguồn gốc của họ trở lại các tỉnh phía nam Trung Quốc. Đạo tôn giáo ước également của họ dựa trên văn bản.Cho các nghi lễ đạo Lão lớn, không gian nghi lễ Must Be bao quanh với hình ảnh của sơn thần và các tướng thiên.Kết quả là, các bức tranh nghệ thuật trên giấy và vải tồn tại Trong số các Đạo.Giống như Hmong, Dao xây dựng lúa bậc thang the-lĩnh vực tưới tiêu bằng một hệ thống phức tạp của các kênh rạch xung quanh Sa Pa. Aussi-Họ có một danh tiếng cho lợn và chăn nuôi ngựa. Các nhóm Dao khác nhau từ các tỉnh Lào Cai thường mặc Mũ trang phục màu đỏ hoặc mảnh màu đỏ của quần áo. Người Dao (Kế Miên) từ các làng Taphin và Tavan (huyện Sa Pa) mặc Mũ trang phục cho bằng phẳng, hoàn toàn màu đỏ, treo với đồng bạc. Các Mũ trang phục của người Dao (Kế Miên) từ huyện Mường Hum (phía bắc Sa Pa) là hình nón và làm bằng vật liệu hoa màu đỏ. Các Bắc Hà (Kế Moun) Đạo Nâng cao chiếc khăn trên đầu của họ với lông cừu hoặc lụa màu đỏ và màu hồng. Các Mũ trang phục của người Dao (Iu Mien) từ huyện Văn Bàn - phía nam của Sa Pa - được trang trí với các quả bong len màu đỏ và màu vàng, và treo thấp lưng của họ xuống.
Người Tày
      Người Tày, Giáy, và phụ nữ Thái Numg mặc áo sáng màu, - màu hồng, màu xanh lá cây, màu xanh hoặc - đôi ngực, tương phản thường bện ở cổ áo. Các khăn trùm đầu sọc bao gồm tóc của họ Tập trung vào một bun. Theo truyền thống, nội dung, mỗi nhóm canh tác để có phong cách riêng của họ hoặc tổ chức bun-up với kim bạc dài, mục tiêu là tùy biến mất.
Nguồn: toursapa.tin.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét